Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Mẹo hay xử lý hiện tượng túi chườm bị giãn, phồng

Gần đây, người tiêu dùng thắc mắc có cách nào xử lý khi tui chuom dùng lâu năm có hiện tượng căng phồng khi cắm điện hay sờn vải viền mép túi, không vào điện… Liệu các túi này có còn an toàn, phải thay túi mới hay có thể tiếp tục sử dụng...?

tui chuom
Mẹo hay xử lý túi chườm bị giãn, phồng
Theo các chuyên gia để tiết kiệm, các bạn có thể sử dụng túi cũ mặc dù giá của sản phẩm này không quá chát. Túi sưởi là một sản phẩm rất tiện lợi và hữu ích không chỉ giúp ủ ấm trong nhà mà còn giúp mọi người, đặc biệt là phụ nữ, người già, trẻ nhỏ tránh cóng, cước, cảm lạnh... khi ra ngoài trời, lên tàu xe, tới trường học, đến công sở hay đi thăm người thân... Vì vậy, sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng trên thế giới sử dụng điển hình là Việt Nam.

Tuy nhiên, một số sản phẩm sau nhiều năm sử dụng gặp phải các sự cố phồng căng, rách mép hoặc không vào điện. Có người bỏ túi cũ để thay túi mới, nhưng theo các chuyên gia mọi người vẫn có thể tự điều chỉnh và sử dụng túi cũ một cách an toàn.

Túi chườm được làm bằng nhựa cao cấp, chịu nhiệt.Túi được làm nóng bằng chất kích thích tăng nhiệt. Chất dẫn nhiệt bên trong là nước và muối. Sau một vài năm sử dụng dẫn tới sự thẩm thấu, nước hao dần và lượng không khí bên trong túi nhiều hơn lên. Khi cắm điện, nhiệt độ tăng không khí bên trong túi giãn nở, làm túi căng phồng, nhiều lần sẽ bị giãn có thể bị bục túi.

Không dùng bất cứ dung dịch nào thay thế dung dịch chuyên dùng.

Để tránh và khắc phục hiện tượng này, theo các chuyên gia, sau 1 – 2 năm sử dụng, khi thấy túi có hiện tượng căng hơn trước kia khi làm nóng thì người sử dụng nên cậy nắp nhựa đậy nơi ổ điện trên túi. Dựng ngược túi lên để dung dịch dồn xuống dưới, không khí dồn lên trên. Tiếp tục dùng tay bật nắp nút nhựa màu trắng – nơi cho dung dịch nước muối vào trong túi – rồi bóp nghiêng lưỡi gà lỗ dồn nước bên trong đẩy phần không khí trong túi ra ngoài. Đậy lại và sử dụng như bình thường. Trường hợp không may mép vải viền bị ránh, bị sờn thì có thể may lại hoặc hơ lửa để vải không bị xổ ra.

Hiện tượng cắm điện không vào, theo các chuyên gia là do sử dụng quá lâu cực điện bên trong đã tan hết. Trường hợp này nếu vẫn muốn tiếp tục sử dụng thì cho túi vào nồi nước, đun nhỏ lửa lên khoảng 70 - 80 độ C để khoảng 10 phút cho dung dịch nước muối trong túi nóng lên là có thể tiếp tục mang ra lau khô và sử dụng như bình thường.

Từ khi ra đời cho đến nay sản phẩm túi chườm luôn được cải tiến về mẫu mã và chất lượng.

Các chuyên gia y tế cho biết, vào mùa lạnh, cơ thể hay bị phong hàn xâm nhập gây đau, cứng mỏi, cứng cơ, co thắt mạch máu tại chỗ, đau cơ xương khớp...,Vì vậy rất cần phải ủ ấm. Túi chườm nóng được sử dụng trong y học từ lâu, giúp phụ nữ sau sinh ủ ấm rất tốt, người già dương kém, nhiệt kém cũng nên dùng.

Nếu xét về chữa bệnh thì túi chườm không có tác dụng này, nó chỉ hỗ trợ và phòng bệnh. Gặp thời tiết lạnh, nếu bàn chân, bàn tay bạn được ủ ấm, các mao mạch sẽ giãn ra, giúp tăng cường tuần hoàn, dinh dưỡng. Lưu ý, đối với trẻ nhỏ, da mỏng dưới 2 tuổi không nên dùng vì có thể bị bỏng. Trẻ lớn hơn – dưới 6 tuổi, khi dùng, có thể dùng miếng lót may sẵn hoặc gói vào chiếc khăn bông tránh tiếp xúc trực tiếp.

Khi sử dụng cần lưu ý:
Để sản phẩm sử dụng được bền lâu, trước khi cắm điện bạn nên để túi vào nơi bằng phẳng, chỗ cắm điện trên mặt túi hướng lên trên, cắm dây vào chỗ cắm điện trên túi trước rồi mới cắm vào ổ điện sau. Bạn nên lót một chiếc khăn hay miếng vải bên dưới túi để cách nhiệt. Khi cắm điện, đèn báo trên phích cắm báo sáng, nạp đủ nhiệt đèn sẽ tắt. Cũng có thể không cần chờ đèn tắt dùng tay ước lượng độ nóng theo ý muốn.

Trong quá trình cắm điện không nên sử dụng, tránh xa nơi có người ít nhất 2 mét phòng trường hợp túi bị rách nhỏ mà không biết rỉ nước dễ gây bỏng da. Khi dung dịch trong túi chuyển động có tiếng kêu tộp, tộp, là bình thường. Khi cắm điện không được để chỗ cắm điện quay xuống dưới, không sờ tay vào ổ cắm điện, không để gần trẻ em.

Khi đèn tín hiệu báo nóng tắt, rút dây điện ra khỏi ổ cắm trước rồi mới rút phích cắm ở túi ra. Khi rút giữ chặt phần ổ điện trên túi, tránh làm đứt dây nối với nguồn điện.

Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không được để vật nặng đè lên túi, không ngồi lên túi. Tránh gây bục túi dẫn đến bị rò dung dịch, dò điện. Nếu túi đã bị dò rỉ tuyệt đối không được sử dụng. Không đổ dung dịch trong túi ra ngoài, không dùng bất cứ dung dịch nào thay thế dung dịch chuyên dùng của túi để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm.

Nếu trên bề mặt túi bẩn có thể dùng giẻ tẩm dung dịch tẩy nhẹ để lau sạch, không dùng chất tẩy mạnh tránh hư hại sản phẩm. Khi đang cắm điện không được lau, rửa hoặc ngâm túi trong nước. Nếu túi bị ướt nhất định phải lau khô mới được cắm điện sử dụng.

Xem thêm:
>> Sử dụng chăn điện chính hãng để đảm bảo an toàn
>> Một số lưu ý khi sử dụng chăn điện Hàn Quốc
>> Chăn điện Hàn Quốc giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét